Thứ Năm, 5 tháng 7, 2018

Các cơn hen thường xuất hiện ở tât các thời điểm trong năm tuy vậy nếu gặp thời tiết thay đổi, nhiệt độ lên cao, xuống thấp đột ngột dễ gây bệnh hô hấp, đặc biệt là hen phế quản. Nếu dự phòng hen nghiêm trọng, có thể làm khởi phát một số cơn hen ác tính, xử lý từ từ trễ có khả năng gây tổn thương mạng sống.

Hen phế quản là bệnh lý về đường hô hấp khá phổ biến có khi gặp ở mọi đối tượng, lứa tuổi. Bệnh thường hay tái phát hoặc nặng lên khi thời tiết chuyển mùa. Đây là bệnh khó chữa bệnh dứt điểm, rất tái đi tái lại bởi nhiều yếu tố.







1. Tránh xa khói thuốc

Khói thuốc chứa nhiều hóa chất gây kích ứng niêm mạc đường hô hấp. các người mắc hen có tình trạng viêm mạn tính ở đường hô hấp, nếu hút thuốc lá chủ động hay thụ động (hít khói thuốc từ người khác) sẽ khiến tình huống viêm nặng tăng cường lên, dẫn đến cơn hen cấp.

Hơn thế, người bệnh cũng nên tránh một số nguyên nhân gây kích ứng đường thở khác như mùi thơm, mùi hắc, phấn hoa, bụi, hóa chất, tiếp xúc nghề nghiệp.

2. Phòng ngừa thức ăn gây dị ứng

người bị bệnh nên theo dõi và báo cáo lại cho thầy thuốc chuyên khoa chữa bệnh các kiểu thực phẩm thường gây dị ứng (tôm, cua, nhộng tằm…), dễ lên cơn hen để ngừa phòng xa.

3. Phòng nhiễm khuẩn đường hô hấp

Cảm lạnh, cúm, truyền vi khuẩn hợp bào hô hấp, viêm phế quản, lây truyền vi rút tai mũi họng, viêm xoang, viêm phổi... đều là lý do phổ biến gây khởi phát cơn hen.

Bạn nên giữ gìn sức khỏe để ngừa phòng dính phải một số bệnh đường hô hấp này, bằng phương pháp rửa tay mỗi ngày, đề phòng tiếp xúc người lan nhiễm cúm, tập trung nơi đông người, chữa trị hoàn toàn một số ổ lây truyền vi trùng đường hô hấp.

Tiêm chủng phòng tránh cúm hàng năm được khuyến cáo nhằm giảm một số nguy cơ chuyển biến của cúm.

4. Tập thể dục

Tập thể dục là liệu pháp hiệu quả rèn luyện, nâng cao thể lực. Trước khi tập thể dục, người bệnh cần làm ấm cơ thể, xịt thuốc giãn phế quản, ngừa phòng không khí lạnh và khô, dùng bài tập thể dục thích hợp với khả năng.

Trong lúc tập, người bị bệnh lưu ý thở đường mũi và hoàn thành bài tập từ từ, phòng ngừa tập quá lâu và gắng sức có thể gây khởi phát cơn hen.

5. Đối phó với ô nhiễm môi trường

Để đối phó với khói bụi ô lây, bạn nên ở trong nhà và nhất quyết ra ngoài trong một số ngày thời tiết ẩm ướt khắc nghiệt.

Nếu bắt buộc ra ngoài, cần mang khẩu trang để ngăn ngừa hít phải khói, bụi và những mùi khó chịu. Khi về nhà, rửa sạch mặt, chân tay và súc miệng. áp dụng máy làm ẩm không khí để cho phòng không mắc khô.

Tìm hiểu thêm: chua benh hen suyen man tinh

6. Giữ nhà cửa sạch sẽ

Nhà nên mở cửa sổ để thoát không khí nóng, ngột ngạt khi nấu nướng nặng mùi. Bạn cũng có khi sử dụng máy hút bụi, khăn ướt lau sạch sàn nhà hoặc những vật dụng.

Dọn dẹp đồ đạc trong nhà, diệt trừ gián và côn trùng, nấm mốc trong nhà cũng giúp cơ thể ngăn chặn xã những nguồn gốc gây hen

Ngòai các hướng trên người mắc bệnh cần có chế độ ăn uống, luyện tập, rèn luyện khoa học để làm giảm một vài biểu hiện hen suyễn và ngăn ngừa bệnh công hiệu.

=>>>> Tìm hiểu thêm: thuoc chua hen suyen

0 nhận xét:

Đăng nhận xét