Chủ Nhật, 7 tháng 6, 2015

Đôi loa Proac Response D28 này có kiểu dáng trang nhã đúng với quan niệm thiết kế truyền thống của hãng ProAc và chất lượng chỉ có thể gói gọn trong hai chữ "tuyệt vời".
Năm 1996, kỹ sư Stewart Tyler của ProAc đã cho ra đời cặp loa Response 2.5 và sau đó tiếp tục nâng cấp lên thành Response D25 vào năm 2005. D25 là một trong những thành công của hãng loa ProAc, chất lượng của nó chỉ có thể gói gọn trong hai chữ “tuyệt vời”. Và bây giờ, một lần nữa ProAc lại giới thiệu phiên bản cải tiến của sản phẩm D25 vốn đã rất được ưa chuộng - Response D28, với mức giá 6.500 USD.
ProAc D40
Response loa Proac D28 có kiểu dáng trang nhã, đúng với quan niệm thiết kế truyền thống của hãng ProAce là không quá chú trọng vào hình thức. Đây là một cặp loa hai đường tiếng gọn gàng, có kích thước 108 x 20,4 x 28,6 cm và trọng lượng 27 kg mỗi thùng.
Proac D28 sử dụng các loa con tương tự như model D25: một loa mid-bass 16,5 cm với côn loa bằng polypropylene, xương đúc hợp kim chắc chắn và một tép đom lụa 2,5 inch. Tuy nhiên, khác với model D25, loa mid/bass được sử dụng trong D28 là loại driver cao cấp được ProAc đặt hàng từ hãng Volt, một thương hiệu loa Anh Quốc nổi tiếng. Với một số chi tiết kết cấu được cải tiến, hãng ProAc cho rằng loa mid/bass được lắp trong loa Proac D28 tốt hơn nhiều so với driver của Scan-Speak mà họ từng dùng trong model Response 2.5 trước đây. Và thực tế đã chứng minh điều này là hoàn toàn đúng.
Về kết cấu thùng loa, Proac D28 cũng có một số cải tiến so với D25. Cũng với kiểu thùng có lỗ thông hơi bố trí ở phía dưới giúp cho việc bố trí loa trở nên thuận tiện, nhưng kết cấu của đường thoát hơi phía trong thùng loa D28 phức tạp hơn so với D25 rất nhiều. ProAc cho biết thiết kế thông hơi mới này sẽ đem lại sự kiểm soát âm bass siêu việt, dải trầm rộng mở hơn nhiều và độ nhạy cũng cao hơn (độ nhạy của D28 là 88,5 dB cao hơn hẳn so với 86 dB của D25). Độ nhạy đủ cao và trở kháng 8 ohm nên đây không phải là một cặp loa khó tải.
Bộ phân tần của D28 cũng có nhiều cải tiến với các linh kiện loại đặc biệt tới mức ProAc gọi chúng là “những linh kiện tinh tế nhất”. Toàn bộ dây dẫn trong máy là dây đồng không bị oxy hóa (OFC) và có độ thuần khiết rất cao (99,9999%).
Cọc loa D28 kiểu bi-wire được mạ rhodium dày nhằm tăng cường tiếp xúc và không bị mòn trong suốt quá trình sử dụng. Có một nhược điểm nho nhỏ ở 2 thanh kim loại làm cầu nối giữa 2 bộ cọc loa là chúng khá trơn và lỏng, tuy nhiên, nếu không cần thay đổi kiểu đấu dây single và bi-wire nhiều thì bạn sẽ không cảm thấy điều bất tiện này.
Với công suất ampli khuyến nghị của hãng là từ 10W tới 200W, nhưng theo kinh nghiệm phối ghép với ProAc thì ampli công suất mạnh đương nhiên vẫn tốt hơn, ngay cả khi bạn khai thác ở mức công suất nhỏ. Bộ dàn tham chiếu để test thử với D28 gồm bộ ampli công suất VK-75 và preampli VK-32SE của hãng BAT, đầu đọc Mark Levinson No.51 và đầu đĩa than VPI, dây kết nối toàn bộ của Cardas.
Ngay từ những bản nhạc thử đầu tiên, D28 tiếp tục khẳng định ưu thế của loa ProAc trong việc tái tạo lại trường âm và âm hình hoàn hảo. Với khoảng cách giữa 2 loa tương đối hẹp, chỉ gần 2 mét, song bạn vẫn có thể cảm thấy được một không gian âm có chiều rộng và sâu rất rõ ràng với độ tập trung cao về định vị nhạc cụ. Âm hình của các nhạc cụ rất chân thực, trải rộng cả về phía trước lẫn đằng sau thùng loa, tạo nên một một cảm giác thực sự có chiều sâu hơn hầu hết các loa cột đứng khác.
Những đĩa nhạc như At Montreux của Bill Evans và Pictures at an Exhibition của Fritz Reiner đều đem lại một cảm giác chân thực tới diệu kì, đặc biệt là tiếng piano của Evans như đang vang lên ngay phía trước bạn, và thậm chí bạn có thể nghe được cả tiếng nói chuyện của khán giả ở đằng xa. Có thể có người sẽ cho rằng lẽ ra bạn nên cảm thấy như mình đang ở vị trí của những người khán giả đó, chứ không phải ở trên sân khấu. Nhưng rõ ràng đây là một trải nghiệm mới rất thú vị, đem lại cảm giác âm nhạc gần gũi hơn. Không phải nghi ngờ gì, trong mọi căn phòng cỡ nhỏ hoặc trung bình, D28 chắc chắn sẽ đáp ứng hoàn hảo mọi yêu cầu của bạn về mặt không gian âm thanh.
Điểm nổi bật nữa của loa Proac D28 đó là bass xuống sâu, rất sâu, êm dịu tới tận khoảng 30 Hz mà không hề gò bó, ngược lại vẫn rất nhanh mạnh và chính xác. Bản April Fool trong Rough Mix của Pete Townshend có tiếng double bass trầm và nặng, cùng tiếng Dobro và tiếng giậm chân của Eric Clapton. D28 xử lý tiếng bass rất chuẩn, chắc mà vẫn mang đầy đủ chi tiết, chứ không chỉ là những tiếng thình thịch vô hồn. Nhiều đôi loa đắt tiền hơn, thậm chí đến hàng chục ngàn USD đã không thể vượt qua thử thách này, đem tới tiếng bass khô cứng và máy móc.
Thông số kỹ thuật
- Công suất ampli: 10 - 200 Watt
- Trở kháng: 8 Ohm
- Độ nhạy: 88,5 dB
- Dải tần: 20 Hz – 30.000 Hz
- Kích thước: 1.080 x 204 x 286 mm
- Trọng lượng: 27 kg
- Giá tham khảo: 6.500USD
Với những dân sành chơi, có lẽ không cần phải nói nhiều về trung âm đặc trưng của ProAc. Loa Proac D28 có âm trung hơi hướng về phía trước nhưng rất cân bằng âm sắc. Cũng như tiếng bass, tiếng trung vô cùng chi tiết và mượt mà. Trong khi ấy, loa treble đom lụa khiến cho người nghe có cảm giác rất tự nhiên: chi tiết, giàu sắc thái nhưng lại rất trong trẻo và dải cao rộng mở…
Chúng tôi kết thúc buổi thử nghiệm bằng đĩa LP John Coltrane and Johnny Hartman. Đúng như dự đoán, âm thanh của D28 vô cùng chân thực, giọng hát của Hartman vang lên tới những nốt trầm nhất. Tiếng tenor sax của Coltrane thì như sống dậy, tới mức bạn như cảm thấy cả hơi thở nhuốm mùi đồng thau của chiếc kèn saxophone.
Nếu bạn tìm kiếm một đôi loa cột hi-end có thể giúp bạn “nhìn thấy” các nhạc cụ được bố trí như thế nào trên sân khấu âm thanh thì có lẽ D28 là một trong số rất ít loa có thể làm được điều đó. Với khả năng đặc biệt của mình, D28 đem tới cho bạn một không gian âm thanh đặc biệt rộng với các nhạc cụ được “sắp đặt” chính xác. Thực tế qua nghe thử, không thể phát hiện điểm yếu nào đáng kể đối với D28, dù bạn thử với bất kì thể loại nhạc nào.
Trải qua nhiều lần nâng cấp, phiên bản mới nhất của loa Response 2 ngày nào giờ mang trong mình các driver hoàn toàn mới, cùng một thùng loa được cải tiến để trở nên thân thiện hơn với người dùng. 6.500USD tuy là một số tiền khá lớn, song là một mức giá hợp lý với một cặp loa hi-end xuất sắc như D28… Nhìn ngắm cặp loa D28 với thiết kế đẹp mắt đang trình diễn một bản nhạc nhẹ nhàng, hẳn bạn sẽ cho rằng: tất cả đều tuyệt vời! Chắc chắn đôi loa này sẽ là lựa chọn của hầu hết những audiophile mong muốn một đôi loa với chất âm tự nhiên nhất.
Xem thêm: Loa JBLLoa Klipsch
Mọi thông tin chi tiết về các sản phẩm loa Proac xin vui lòng liên hệ địa chỉ showroom AUDIOHANOI (37 Hồ Giám, Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội). Đây là đại lý phân phối loa Proac cũng như các sản phẩm âm thanh chính hãng khác có giá tốt nhất thị trường.
AUDIOMART - SHOWROOM ÂM THANH CAO CẤP​
Địa chỉ: Số 37 Hồ Giám, Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội​
Số điện thoại: 0985547788 
Website: audiohanoi.com - audiomart.vn​ 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét