Thứ Tư, 30 tháng 3, 2016

Hãng phần mềm Oracle vừa yêu cầu Google phải trả 9,3 tỷ USD vì sử dụng trái phép Java trên nền tảng di động Android của Google.

Cuộc chiến pháp lý giữa hãng phần mềm Oracle và Google vừa có thêm những diễn biến mới khi hãng phần mềm vừa yêu cầu Google phải trả 9,3 tỷ USD vì sử dụng trái phép Java trên nền tảng di động Android. Mức phí này được xem là khoảng kinh phí thiệt hại mà Oracle phải chịu vì những vi phạm bản quyền mà Google gây ra trong thời gian qua. Số tiền này được tính toán dựa trên mức độ phát triển và doanh thu của Google từ nền tảng Android.

Được biết, vụ kiện giữa hai bên xảy ra từ năm 2010, khi Oracle cáo buộc Google sử dụng trái phép Java, một nền tảng phần mềm thuộc sở hữu của Oracle sau khi hãng này mua lại Sun Microsystems trên nền tảng di động Android của Google.

Oracle doi Google tra 9,3 ty USD vi vi pham ban quyen

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của Oracle, ông Larry Ellison.

Google không phủ nhận các cáo buộc của Oracle nhằm về phía mình, nhưng hãng cũng tuyên bố cách làm của mình không có gì sai và khẳng định rằng các API của ngôn ngữ lập trình không được bảo hộ quyền tác giả. Google cho biết, ngôn ngữ lập trình chỉ là công cụ mà các nhà phát triển phần mềm sử dụng và không phải là đối tượng được bảo vệ bản quyền, do vậy không có gì sai nếu sử dụng ngôn ngữ lập trình đó để tạo ra các sản phẩm. Google khẳng định việc bảo vệ bản quyền của Oracle là mơ hồ và không hợp lý.

Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin, hãng Google cũng đã thuê chuyên gia để tính toán mức độ thiệt hại mà Oracle phải hứng chịu chỉ khoảng 100 triệu USD nếu Google thực sự vi phạm các bằng sáng chế của Oracle.

Phán quyết cuối cùng sẽ được tòa án quyết định vào ngày 9/5 tới đây, với sự tham dự của những lãnh đạo hàng đầu từ cả 2 bên, o gồm Larry Ellison, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công nghệ của Oracle và Eric Schmidt, Chủ tịch điều hành Alphabet, công ty mẹ của Google.

Việc tranh chấp 2 “gã khổng lồ” trong làng công nghệ không chỉ là vụ kiện tụng đơn thuần mà nó còn khiến nhiều công ty công nghệ khác phải “ngồi trên đống lửa”, vì kết quả tại phiên tòa sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tương lai của nền tảng di động này.

Nếu Oracle dành chiến thắng trong phiên tòa, Google sẽ không còn đầy đủ quyền hạn để sử dụng Java, điều này đồng nghĩa Android về sẽ thay đổi hoàn toàn. Còn nếu Android không thể tiếp tục sử dụng Java, nghĩa là toàn bộ các ứng dụng sẽ cần phải được xây dựng lại từ đầu. Điều này cũng có nghĩa “giết chết” Android khi phải xây dựng lại một số lượng khổng lồ trên Android.

Trước đó, vào tháng 12/2015, Google đã quyết định chuyển sang sử dụng phiên bản mã nguồn mở của bộ công cụ phát triển Java Developer Kit của Oracle trên nền tảng Android N. Việc chuyển qua sử dụng phiên bản mã nguồn mở này, Google có thể sử dụng Java mà không còn lo ngại về vấn đề bản quyền và giấy phép.

VietBao.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét