Thứ Tư, 27 tháng 4, 2016

Apple bắt đầu cơn khủng hoảng: IPhone thất thế

Theo báo cáo doanh thu doanh thu quý 2/2016 (tính từ tháng 1/2016 đến tháng 3/2016) mới công bố gần dây của Apple, công ty này đang gặp phải những vấn đề khó khăn trong kinh doanh.

Cụ thể, trong quý này, doanh thu của Táo đạt 50,6 tỷ USD với lợi nhuận quý thực là 10,5 tỷ USD. Trong khi đó, cùng kỳ năm ngoái, công ty này đạt doanh thu là 58 tỷ USD và lợi nhuận quý thực là 13,6 tỷ USD.

Apple bat dau con khung hoang: iPhone that the
Điện thoại iPhone mang về doanh thu chính cho Apple

Như vậy, so với cùng kỳ năm ngoái, doanh số và doanh thu bán hàng của hãng công nghệ Mỹ đã bị thấp hơn khá nhiều. Điều này báo hiệu một sự đi xuống nghiêm trọng của Apple, vì sự sụt giảm liên quan trực tiếp đến doanh số iPhone bán ra.

Trong 13 năm trở lại đây kể từ 2003, đây là lần đầu tiên hãng công nghệ Mỹ chịu sự sụt giảm đáng lo ngại như vậy. Trong đó, doanh thu từ iPhone cũng lần đầu tiên giảm xuống kể từ khi dòng smartphone này được nhà Táo cho ra đời vào năm 2007.

Từ khi nhà Táo sản xuất ra iPhone, hàng loạt các đời điện thoại này đã mang về doanh số bán hàng khủng cho Gã khổng lồ. IPhone trở thành sản phẩm công nghệ chủ chốt mang về doanh thu chính cho công ty Apple.

Tuy nhiên, một điều đáng lo lại là trong 3 tháng đầu năm nay, hãng này chỉ bán ra được 51,19 triệu chiếc (giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái). Người tiêu dùng đang bắt đầu quay lưng với dòng smartphone đỉnh cao này của hãng.

Vào tháng 9/2015, Apple cho ra đời flagship iPhone 6S, chiếc điện thoại có thiết kế và công nghệ đặc biệt ấn tượng khi thay đổi khá nhiều so với 2 đời iPhone 4S và 5S trước đó.

Tuy vậy, đến đầu năm nay, iPhone 6S của Apple đã không đạt được mức tiêu thụ khả quan. Trong tháng 3 năm nay, nhà Táo cũng cho ra mắt một dòng smartphone giá tầm trung, song phiên bản điện thoại này nhanh chóng bị ế hàng vì gây thất vọng nặng nề đối với người tiêu dùng.

Apple bat dau con khung hoang: iPhone that the
Doanh thu của Apple bị sụt giảm lần đầu tiên trong 13 năm trở lại đây

Các hãng công nghệ khác đặc biệt là các công ty sản xuất smartphone giá rẻ của Trung Quốc liên tục bắt trước công nghệ hay mẫu mã của iPhone khiến sản phẩm này bị cạnh tranh nhọc nhằn.

Bởi các smartphone này có công nghệ khủng nhưng giá thành rẻ đã nhanh chóng nắm được túi tiền của các khách hàng tại nhiều thị trường chìa khóa như Ấn Độ,Trung Quốc. Tại thị trường Việt Nam, nhiều người tiêu dùng cũng ngày càng thích lựa chọn sử dụng những smartphone có giá thành rẻ.

Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm khác của Apple cũng gây thất vọng không kém như Macbook 12-inch 2016. Mới đây, loạt dịch vụ iBooks và iTunes Movies của hnagx này cũng bị cấm mở tại thị trường Trung Quốc, đã gây nhiều khó khăn cho hãng này.

Ngoài ra, việc hệ thống bảo mật của Apple bị đe dọa kể từ sau đợt FBI được công ty Israel hỗ trợ phá khóa thành công iPhone 5C cũng ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh của các sản phẩm iPhone.

Trước thực tế người tiêu dùng ngày càng quay lưng với hãng, việc cho ra mắt thế hệ iPhone 7 mang đột phá là một trong những giải pháp tốt nhất của hãng công nghệ Mỹ.

Tuy vậy, mới đây, nhà phân tích Ming-Chi Kuo đến từ công ty phân tích thị trường KG Securities - người được xem là luôn có những tiên đoán chuẩn xác về Táo khuyết lại dự báo phiên bản điện thoại sắp tới sẽ chẳng có gì đặc biệt.

Nếu thực sự như vậy, Apple giống như đang trở nên nghèo ý tưởng sáng tạo, và cùng với những vận hạn đầu năm nay sẽ kéo theo sự bắt đầu của một cơn khủng hoảng về doanh thu.

Tường Vi

VietBao.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét