Thứ Sáu, 29 tháng 4, 2016

Xiaomi thành công nhờ tầm gửi: Vẫn thích lên mặt

Được biết đến là một trong những hãng công nghệ có tiếng của Trung Quốc, tuy vậy Xiaomi lại không hoàn toàn là một nhà sản xuất smartphone, chính xác hơn, họ là một công ty internet.

Đó là điều hãng này luôn nhấn mạnh về bản thân mình. Lãnh đạo của Xiaomi luôn mạnh miệng tuyên bố về sự thành công của họ là nhờ vào việc kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ internet. Việc cho ra đời những chiếc smartphone Xiaomi và việc sản phẩm này đạt được thành tựu như vậy là nhờ bản thân nó là một công ty internet đã có danh tiếng.

Vậy vì sao người ta cứ gọi điện thoại Xiaomi là "iPhone của châu Á"?

Xiaomi thanh cong nho tam gui: Van thich len mat
Xiaomi thành công nhờ tầm gửi vào Apple

Không có lửa sao có khói: Chiến thuật của Xiaomi

Không phải ngẫu nhiên mà các giới chuyên gia và những tín đồ công nghệ lại đặt cho Xiaomi cái tên "Apple Trung Quốc", "Apple phương Đông"... Những cái tên này nói lên việc bắt chước, ăn theo của hãng điện thoại này đối với ông lớn Mỹ.

Mỗi chiếc điện thoại Xiaomi được cho ra đời đều ít nhiều nhái theo mẫu mã, cấu hình của những phiên bản iPhone nào đang nổi. Chẳng phải, chiếc Xiaomi Redmi Note 3 có thiết kế và cấu hình gần như hoàn toàn giống với iPhone 6S.

Nhưng khác với Apple, Xiaomi đánh vào thị trường tiêu thụ điện thoại giá rẻ. Một chiếc Xiaomi bất kỳ có mẫu mã đẹp và cấu hình mạnh như iPhone, nhưng lại có giá thành ở mức bèo là ưu điểm để công ty này có thể thành công với sản phẩm trên.

Bên cạnh đó, việc Xiaomi bị đem ra so sánh với iPhone cũng là một lợi thế ít nhiều đối với hãng này. Không phải bỗng dưng mà tên tuổi Xiaomi được nhiều người biết đến. Việc bị đem ra đặt cạnh, so sánh với Gã khổng lồ cũng giúp phần đánh bóng tên tuổi cho Xiaomi, để thương hiệu này đến gần hơn với người tiêu dùng.

Trong làng công nghệ có rất nhiều ông lớn đi trước, phải có lý do thì công ty Trung Quốc mới ăn theo Apple - Gã khổng lồ đình đám nhất trong lĩnh vực điện thoại.

Xiaomi thanh cong nho tam gui: Van thich len mat
Xiaomi Mi 4 ăn theo Apple iPhone 5S

Và sau đó, giải thích, minh oan, nâng mình lên bằng cách nói rằng thành công của chúng tôi không phải nhờ vào Apple mà bản thân chúng tôi là một công ty internet lớn.

Nhìn theo góc độ chiến thuật kinh doanh, thì Xiaomi có vẻ như là một công ty điện thoại khá thông minh. Dù nó là một hãng smartphone giá rẻ thì nó cũng là hãng có tiếng tăm bậc nhất của Trung Quốc.

Trên thực tế, không phải công ty nào cũng biết cách tầm gửi để vừa có thể tồn tại, vừa có được thành công nổi bật như Xiaomi. Điển hình là trường hợp của Dakele, hãng này cũng được biết đến là một kẻ chuyên đạo nhái iPhone, nhưng nó đã sớm bị loại khỏi cuộc chơi tầm gửi vào ông lớn.

Xiaomi vẫn không thể chạy đua cùng Apple

Từ một công ty chuyên internet, Xiaomi từng bước len lỏi vào thị trường công nghệ và tạo nên tiếng vang cho mình. Tuy vậy, trong cuộc đua sáng tạo này vẫn chỉ có sự tham gia của những ông lớn như Apple, Samsung, HTC hay LG...

Dù là quá khứ, hiện tại hay tương lai, một Xiaomi tầm gửi sẽ không bao giờ bước chân trên cùng đường đua với hãng công nghệ Mỹ hay những gã khổng lồ khác.

Xiaomi thanh cong nho tam gui: Van thich len mat
Xiaomi Mi Note Pro ăn theo Apple iPhone 6 Plus

Trong chặng đua của mình, công ty Trung Quốc nhiều lần tự nhận vượt mặt cả Apple, nhưng trên thực tế chưa từng có tín đồ công nghệ nào thừa nhận điều này. Nhắc đến smartphone giá rẻ là người ta nhắc đến Xiaomi, nhưng khi nói về Apple, người tiêu dùng chỉ biết rằng nó là một thương hiệu đỉnh cao.

Cho dù Xiaomi cũng có những thành tựu nhất định, nhưng công ty này và Apple không đứng cùng đẳng cấp với nhau. Cũng như việc Xiaomi không đủ tầm để cạnh tranh ở mảng smartphone cao cấp, thì ngược lại, khi bước xuống phân khúc tầm trung, Apple cũng nhọc nhằn để được yêu thích.

Với nhà Táo, các sản phẩm của nó nếu không sang và không đắt thì người tiêu dùng cũng sẽ không hài lòng về nó. Điều này giống như một ranh giới đã được vạch sẵn, Xiaomi ở dưới và Apple ở trên.

Tường Vi

VietBao.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét