Thứ Năm, 28 tháng 4, 2016

Apple vừa vén tấm màn bí mật về các nhà máy sản xuất linh kiện iPhone bằng cách chào đón báo chí vào thăm quan .

Apple vừa vén tấm màn bí mật về các nhà máy sản xuất linh kiện iPhone bằng cách chào đón báo chí vào thăm quan .

Táo khuyết từng dính bê bối liên quan tới các buộc về điều kiện làm việc hết sức tồi tàn tạo các nhà máy sản xuất linh kiện iPhone của các đối tác. Giờ đây, Apple gây bất ngờ khi mở cửa đón báo chí vào thăm nơi tạo ra những chiếc iPhone sang trọng ngay tại “công xưởng” thế giới.

Phóng viên tờ Bloomberg đã được mời đến thăm quan một nhà máy của Pegatron, đối tác lớn của Apple, tại ngoại ô Thượng Hải, Trung Quốc. Khu vực có diện tích bằng 90 sân bóng đá với khoảng 50.000 công nhân tham gia lao động.

Ven man bi mat noi tao ra chiec iPhone tren tay ban
Nhà máy Pegatron ở ngoại ô Thượng Hải. 

Sau những cáo buộc về tình trạng làm thêm quá giờ quy định của công nhân, thậm chí vắt kiệt sức của học, Pegatron và Apple đã thông qua cơ chế mới nhằm kiểm soát thời gian làm việc. Cả hai công ty đều muốn chứng tỏ nỗ lực cải thiện điều kiện trong các nhà máy sản xuất linh kiệt iPhone

.

Ở trung tâm khuôn viên Pegatron là khu công cộng lớn với một trạm cứu hỏa, an ninh và bưu điện. Bên cạnh đó còn có trạm xe bus đưa đón nhân viên, nhà ăn tự phục vụ, bãi cỏ xanh và các hồ cá. Các tòa nhà bê tông màu xám và nâu mang nét kiến trúc truyền thống của Trung Quốc.

Bên trong, nhiều công nhân đang nhìn chằm chằm vào máy nhận diện khuôn mặt tại cửa an ninh. Việc kiểm tra ID nghiêm ngặt như vậy nhằm đảm bảo không để bất kỳ ai làm thêm quá giờ. Quy trình chỉ mất khoảng 2 giây.

Sau đó, họ phải đi qua hệ thống dò kim loại để đảm bảo không cho máy ảnh và các thiết bị khác lọt vào trong, tránh việc bị rò rỉ hình ảnh sản phẩm iPhone. Tiếp đến, những người này bước theo lối cầu thang có lưới vây quanh vì sợ tai nạn xảy ra.

Hệ thống kiểm tra ID còn được kết nối với cơ sở dữ liệu theo dõi thời gian, tiền lương, phí ký túc xá và ăn trưa. Tất cả nhằm mục đích tuân thủ quy định về làm thêm giờ, cung cấp thông tin đầy đủ về tiền lương và các chi phí khác cho công nhân.

Tuy nhiên, giám đốc điều hành Tổ chức Giám sát lao động Trung Quốc (CLW), ông Li Qiang cho rằng, những chiếc máy kiểm tra ID này chỉ để “làm cảnh” bởi nếu nó hoạt động hiệu quả thực sự đã không có hàng trăm trường hợp phải làm thêm quá giờ. CLW đồng thời lo ngại trước mức lương quá thấp của người lao động, buộc họ phải tích cực tăng cá mới mong đủ chi tiêu cho cuộc sống.

Năm 2013, chính tổ chức này đã lên tiếng tố cáo Pegatron sau cái chết của năm công nhân trẻ tại nhà máy ở ngoại ô Thượng Hải, trong đó có một công nhân 15 tuổi tử vong do vấn đề liên quan đến viêm phổi. Apple khi đó đã cử đội điều tra y tế đến cơ sở của Pegatron và tuyên bố rằng, cái chết của nhân viên này không liên quan tới điều kiện làm việc.

Mời quý độc giả xem video

00:00 / --:--

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Theo VnTinnhanh

VietBao.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét