Thứ Năm, 28 tháng 4, 2016

Apple lật ngược tình thế: Tập trung vào phần mềm

Apple - Gã khổng lồ của Mỹ đã vừa công bố báo cáo doanh thu quý 2/ 2016 (tính từ tháng 1/2016 đến tháng 3/2016). Theo báo cáo này, nhà Táo đã gặp phải vấn đề sụt giảm doanh thu khá lớn so với cùng kỳ năm trước.

Hồi kết tạm thời của Apple

Kể từ năm 2003 đến nay, sau 13 năm liên tiếp tăng trưởng cuối cùng Táo cũng đi đến cái gọi là hồi kết. Tuy vậy, đây chỉ được xem như hồi kết của một chuỗi ngày tháng dài phát triển liên tục. Sau hồi kết này, một chương mới của Gã không lồ sẽ lại tiếp tục mở ra.

Apple lat nguoc tinh the: Tap trung vao phan mem
Apple lần đầu tiên sụt giảm doanh thu trong 13 năm trở lại đây

Sự sụt giảm của Táo khuyết là điều tất yếu trong bước đường kinh doanh của một công ty bất kỳ. Khi nó đã vươn tới được tầm đỉnh điểm và thu về mức lợi nhuận cực kỳ khổng lồ, thì dĩ nhiên là nó cũng đã đạt tới trạng thái bão hòa của sự phát triển.

Việc chững lại hay sa sút trong kinh doanh chỉ là trạng thái tạm thời của Apple. Hãng này sẽ lại tiếp tục vạch ra những chiến lược mới, cho ra đời những ý tưởng, sáng chế vượt trội khác.

Apple lat nguoc tinh the: Tap trung vao phan mem
Apple đã đạt được đỉnh điểm doanh số bán iPhone và giờ đây là thời điểm hãng này đang tạm thời chững lại

Bằng chứng là dù doanh thu giảm đi nhưng con số lợi nhuận mà công ty này thu về vẫn cao hơn nhiều ông lớn khác cộng lại.

Apple vẫn luôn đạt được doanh thu ở mức 2 con số: 50,6 tỷ USD trong quý vừa rồi.

Trong khi đó, so sánh cùng một quý, Google đạt 20,25 tỷ USD doanh thu, Microsoft đạt 20,5 tỷ USD, Facebook đạt 5 tỷ, còn Qualcomm là 5,5 tỷ.

Apple sẽ tập trung phát triển phần mềm

Thời đại vừa qua của Táo là thời đại phát triển dựa trên phần cứng. Có khả năng, trong tương lai gần, tập trung vào phần mềm sẽ là điều hãng công nghệ Mỹ đặc biệt chú ý đến để phát triển bền vững hơn.

Apple lat nguoc tinh the: Tap trung vao phan mem
Apple sẽ tập trung phát triển phần mềm

Khắc phục các lỗi, hoàn thiện và nâng cấp phần mềm, ứng dụng, dịch vụ... của mình trên các sản phẩm công nghệ sẽ không bao giờ là lỗi thời đối với người tiêu dùng.

Với mảng này, Apple sẽ tha hồ sáng tạo, tha hồ khai thác lợi thế và tha hồ khuấy động, làm điên đảo thị trường công nghệ. Điển hình như dịch vụ lưu trữ đám mây iCloud và nền tảng thanh toán Apple Pay của hãng vẫn đang phát triển một cách mạnh mẽ, qua mặt những đối thủ cạnh tranh khác.

iPhone không phải là tất cả, Apple sẽ có hướng đi khác

Từ khi ra đời, iPhone đã trở thành tâm điểm chú ý của Apple. Tuy nhiên, nó chỉ là một loại smartphone trong hàng loạt sản phẩm của nhà Táo. Nói đúng hơn, iPhone không phải là tất cả, và nó không thể thay thế cho Apple.

Apple lat nguoc tinh the: Tap trung vao phan mem
IPhone chỉ là 1 trong hàng trăm sản phẩm của Apple

Rất có thể, Apple đang nghĩ tới việc ngừng cho ra đời chiếc điện thoại iPhone, khi dòng sản phẩm này đã gần như đạt tới đỉnh điểm của nó. Trước đó, nhà phân tích tiêu dùng hàng đầu Daniel Ives đến từ công ty tư vấn FBR Capital cũng đã từng dự đoán, khả năng iPhone 7 sẽ là siêu phẩm smartphone cuối cùng của Apple.

Theo đó, iPhone 7 sẽ là phiên bản được nâng cấp cuối cùng và sau nó sẽ không còn phiên bản nào được Táo Khuyết cho ra đời nữa. Dĩ nhiên, thay vào đó, gã khổng lồ sẽ tìm cho mình một hướng đi khác trong mảng điện thoại di động.

Khánh Đăng

VietBao.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét